ทำบัญชีร้านอาหาร

รับทำบัญชี.COM | รู้ทันภาษี ร้านอาหารรายรับรายจ่ายมีดังนี้?

ร้านอาหาร

บริษัท ปังปอน จำกัด ให้บริการ รับทำบัญชี ร้านอาหาร ครอบคลุมทุกจังหวัด เมื่อคุณมีปัญหา ขาดคนทำบัญชี ภาษี ปิดงบการเงิน ทุกเรื่อง ที่เกี่ยวกับบัญชี ให้นึกถึงเรา เพราะเราเชี่ยวชาญและทำงานอย่างมืออาชีพ การันตีจากสรรพากร (ตัวแทนสรรพากร) และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (สำนักงานบัญชีคุณภาพ) ปัจจุบันเปิดมาแล้วมากกว่า 20 ปี ติดต่อ โทร. 081-931-8341 (คุณจ๋า) 

  • รับทําบัญชี ร้านอาหาร ที่อยู่ : 47/103 หมู่ 5 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
  • Email : 9622104@gmail.com
  • Line Official Account : @e200
  • ราคา : เอกสารไม่เกิน 30 ชุด เริ่มต้น 4,000 บาท/เดือน 

ร้านอาหาร หมายถึง ธุรกิจหรือองค์กรที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ลูกค้าที่จ่ายเงิน เป็นคำที่มีประวัติยาวนานและมีการตีความที่หลากหลาย การเปิดร้านอาหารเป็นที่นิยมทั่วโลก สร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล ในบทความนี้ คุณจะได้เรียนรู้ทุกสิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับร้านอาหารและอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในวงกว้าง

ร้านอาหาร

ร้านอาหาร คืออะไร

ร้านอาหาร เป็นชื่อที่นิยมมากในโลกปัจจุบัน หลายคนไม่ได้กินข้าวที่บ้าน พวกเขามักจะซื้ออาหารและอาหารจากร้านอาหาร ร้านอาหารเป็นสถานที่สาธารณะที่เปิดให้ทุกคนขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับบุคคลและประชาชน เรากำลังเยี่ยมชมร้านอาหารและรับอาหารจากร้านอาหาร แต่เราไม่รู้ความหมายหรือคำจำกัดความที่ถูกต้องของร้านอาหาร

บางครั้งหลายคนคิดว่าร้านอาหารและโรงแรมเป็นสิ่งเดียวกันและความหมายก็เหมือนกัน แต่มันไม่เป็นความจริง ความหมายของโรงแรมและร้านอาหารเป็นคนละเรื่องกัน

ต้นทุนร้านอาหาร

ร้านอาหารเป็นสถานประกอบการที่ลูกค้าสามารถมาซื้อและบริโภคอาหารและเครื่องดื่มได้ แม้ว่าร้านอาหารอาจให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแบบสั่งกลับบ้านหรือจัดส่ง แต่ธุรกิจประเภทนี้มีลักษณะเด่นคือให้บริการสถานที่ซึ่งแขกสามารถนั่งรับประทานอาหารได้ ร้านอาหารหลายประเภทนำเสนอสไตล์และมาตรฐานอาหารที่แตกต่างกัน รูปแบบการบริการก็แตกต่างกันไปเช่นกัน

อุตสาหกรรมร้านอาหารรวมถึงร้านอาหารแบบดั้งเดิม แต่ยังรวมถึงธุรกิจประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น บาร์และร้านกาแฟที่ให้บริการอาหาร ร้านอาหารกึ่งผับ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และอื่นๆ อาหารที่นำเสนออาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่อาหารทั่วไปประจำวัน อาหารว่าง ไปจนถึงอาหารรสเลิศที่ปรุงโดยเชฟที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ร้านอาหารสามารถเป็นธุรกิจแบบสแตนด์อโลนได้ แต่หลายๆ ร้านจะเชื่อมโยงกับองค์กรอื่น เช่น โรงแรมหรือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บริการต่างๆ เช่น บุฟเฟ่ต์รถไฟถือเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมร้านอาหาร

วางระบบร้านอาหาร

ระบบซอฟต์แวร์ร้านอาหาร POS เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงิน ทำให้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้น และยังสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า 

วางระบบร้านอาหาร

ระบบ POS ของร้านอาหารที่ปรับใช้อย่างเหมาะสมสามารถส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก นอกจากจะทำให้งานขายง่ายและรวดเร็วขึ้นแล้ว POS ยังมีประโยชน์อื่นๆ มากมายอีกด้วย เช่นเดียวกับการรับชำระเงิน อุปกรณ์เครื่องเดียวที่เชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ POS สามารถให้พนักงานสามารถพิมพ์ใบสั่งอาหารสำหรับห้องครัว สร้างใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงินสำหรับลูกค้า และอื่นๆ อีกมากมาย

5 เรื่องน่ารู้ ก่อนทำร้านอาหาร

  1. กำหนดแนวคิดร้านอาหารของคุณ

แนวคิดเกี่ยวกับร้านอาหารของคุณควรได้รับการถักทอในทุกแง่มุมของธุรกิจของคุณ ตั้งแต่อาหารไปจนถึงรูปแบบการบริการลูกค้าของคุณ แนวคิดของคุณควรสะท้อนให้เห็นในชื่อร้านอาหาร การออกแบบหลักประกัน และการตกแต่งของคุณด้วย

ร้านอาหาร

  1. สร้างแผนธุรกิจสำหรับร้านอาหารของคุณ

แผนธุรกิจของคุณควรวางรากฐานการดำเนินงานของคุณ การวิเคราะห์อุตสาหกรรม การวิเคราะห์ทางภูมิศาสตร์ การวิเคราะห์ตลาดเป้าหมาย แผนความปลอดภัยของอาหาร เมนูตัวอย่าง แผนการตลาด กลยุทธ์การจัดการ และแผนทางการเงิน

  1. ขอใบอนุญาตและใบอนุญาตที่จำเป็นในการเปิดร้านอาหาร

นอกเหนือจากใบอนุญาตธุรกิจมาตรฐานและใบอนุญาตที่จำเป็นในการเปิดร้านแล้ว ยังมีใบอนุญาตอื่นๆ ที่คุณต้องได้รับหากคุณเปิดร้านอาหาร ตั้งแต่ใบอนุญาตจำหน่ายสุราไปจนถึงใบอนุญาตผู้สัมผัสอาหารซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเภท 

  1. เลือกทำเลที่เหมาะสม

ที่ตั้งของร้านอาหาร การมองเห็นและการสัญจรไปมา เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาในระหว่างกระบวนการคัดเลือกพื้นที่เชิงพาณิชย์ คุณต้องประเมินขนาดและจำนวนผู้คนในพื้นที่ เพื่อตัดสินใจว่าจะเปิดขายอาหารประเภทไหนให้กับคนกลุ่มไหนอีกด้วย

  1. จ้างพนักงานที่เหมาะสม

จำนวนพนักงานที่คุณต้องการเพื่อดูแลหน้าบ้านและหลังบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่คุณดำเนินการดังกล่าว ประมวลผลบัญชีเงินเดือนด้วยตัวคุณเองหรือใช้ซอฟต์แวร์บัญชีเงินเดือน บัญชีเงินเดือนของร้านอาหารอาจค่อนข้างซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกฎหมายและข้อบังคับ

การตลาดร้านอาหาร

  1. สร้างแผนการตลาด

ก่อนที่คุณจะเปิดร้านอาหาร สิ่งสำคัญคือต้องพัฒนาแผนการตลาดที่กระตุ้นการรับรู้ นำลูกค้าใหม่ และสร้างผู้ติดตามที่ภักดี กลวิธีทางการตลาดที่คุณอาจใช้ประกอบด้วยทุกอย่างตั้งแต่โซเชียลมีเดียไปจนถึงการโฮสต์การเปิดตัวที่กระตุ้นความตื่นเต้น

  1. ควรทำบัญชีร้านอาหาร

เป็นสิ่งที่คนทำอาหารอาจะไม่คำนึงถึงตั้งแต่แรก แต่เมื่อคุณทำร้านอาหารไปสักพัก มีรายได้มากขึ้น ขายดีมากขึ้น จนทำให้บางครั้งการเสียภาษีของคุณมากเกินไป คุณต้องบริหารจัดให้ตั้งแต่เริ่มต้นจากการวางแผนใน ข้อ 2 ให้ดี

ภาษีร้านอาหาร

รายได้จากการขายอาหารนี้เอง ผู้ขายมีหน้าที่ต้องเสียภาษีตามกฎหมายด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ขายจะเสียภาษีในรูปแบบบุคคลธรรมดา แต่หากมีการเปิดเป็นร้านอาหารแบบจริงจัง หรืออาจมีหุ้นส่วนร่วมธุรกิจร้านอาหารด้วย จะยังคงเสียภาษีรูปแบบบุคคลธรรมได้หรือไม่ หรือควรจดทะเบียนบริษัทจึงจะถูกต้อง

ภาษีร้านอาหาร

ภาษีร้านอาหาร

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่จดทะเบียนพาณิชย์ และเลือกเสียภาษีในนามบุคคลธรรมดา จัดเป็นอาชีพเงินได้ประเภทที่ 8 หรือ เงินได้ 40(8) หลักการเสียภาษีจะเหมือนบุคคลธรรมดาผู้มีเงินได้ทั่วไป ซึ่งอธิบายได้ ดังนี้

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารมีรายได้ 120,000 บาท/ปี ต้องยื่นแบบฯ ภาษีแต่ไม่เสียภาษี ทว่าถ้าหากมีรายได้เกิน 150,000 บาท/ปี จึงต้องเสียภาษี โดยใช้วิธีการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามอัตราภาษีขั้นบันได ตั้งแต่ 5-35%

โดยยื่นแบบชำระภาษีปีละ 2 ครั้ง คือ

  • ครั้งที่ 1 ยื่นแบบชำระภาษีครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) ช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน (รายได้ 6 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน) ซึ่งสามารถยื่นด้วยตัวเองที่สำนักงานสรรพากรทั่วประเทศ หรือยื่นออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th
  • ครั้งที่ 2 ยื่นชำระภาษีสิ้นปี (ภ.ง.ด.90) ช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม ของปีถัดไป (รายได้ตั้งแต่เดือนมกราคม – ธันวาคม โดยนำภาษีที่จ่ายครั้งแรกมาหักออกจากภาษีที่คำนวณได้ในครั้งที่ 2) ซึ่งสามารถยื่นด้วยตัวเองที่สำนักงานสรรพากรทั่วประเทศ หรือยื่นออนไลน์ได้ถึงวันที่ 8 เมษายน ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th

ภาษีเงินได้นิติบุคคล หากเป็นรูปแบบ นิติบุคคล กำไรที่เกิดขึ้นจะถูกนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งมีหลักการ (สำหรับกิจการที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี และมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท จะได้รับสิทธิภาษีอัตราของ SME) ดังนี้

กำไร 300,000 บาทแรก = ยกเว้นภาษี

กำไร 300,001 – 3 ล้าน = ภาษี 15%

กำไรมากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไป = ภาษี 20%

โดยยื่นแบบชำระภาษีปีละ 2 ครั้ง คือ

  • ครั้งที่ 1 ยื่นแบบชำระภาษีครึ่งปี (ภ.ง.ด.51) โดยต้องยื่นและชำระภาษีภายใน 2 เดือนนับจากวันสุดท้ายของ 6 เดือนแรกของรอบระยะเวลาบัญชี
  • ครั้งที่ 2 ยื่นแบบชำระภาษีสิ้นปี (ภ.ง.ด.50) โดยต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายใน 150 วันนับจากวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

ภาษีป้าย ในกรณีที่ร้านอาหารมีการติดป้ายชื่อร้าน ยี่ห้อ เครื่องหมายการค้า หรือการโฆษณาร้าน เป็นต้น จะต้องเสียภาษีตามพ.ร.บ.ภาษีป้าย พ.ศ.2510 โดยเก็บภาษีตามลักษณะป้าย ดังนี้

  • ป้ายที่มีอักษรภาษาไทยล้วน อัตราภาษีป้าย 5,10 บาท ต่อ 500 ตร.ซม.
  • ป้ายที่มีอักษรภาษาไทยปนภาษาต่างประเทศ และ/หรือปนกับภาพ และ/หรือเครื่องหมายอื่น อัตราภาษีป้าย 26, 52 บาท ต่อ 500 ตร.ซม.
  • ป้ายที่ไม่มีอักษรไทยไม่ว่าจะมีภาพหรือเครื่องหมายใดๆ หรือไม่ และป้ายที่มีอักษรไทยบางส่วน หรือทั้งหมดอยู่ใต้หรือต่ำกว่าอักษรต่างประเทศ อัตราภาษีป้าย 50, 52 บาท ต่อ 500 ตร.ซม.

ภาษีป้ายร้านอาหาร

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต้องพิจารณาก่อนว่าพื้นที่ร้านอาหารเป็นของผู้ประกอบการเองหรือเช่า ในกรณีที่เช่าจะต้องทำการตกลงให้ชัดเจนกับเจ้าของพื้นที่ว่าภาษีในส่วนนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้ อัตราภาษีที่ต้องเสียหากเป็นที่ดินจะใช้การประเมินทุนทรัพย์สิน และสิ่งปลูกสร้างจะใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์สิ่งปลูกสร้าง ดังนี้

รับทําบัญชี ร้านอาหาร

  • มูลค่า 0-50 ล้านบาท อัตราภาษี 0.30%
  • มูลค่า >50 – 200 ล้านบาท อัตราภาษี 0.40%
  • มูลค่า >200 – 1,000 ล้านบาท อัตราภาษี 0.50%
  • มูลค่า >1,000 – 5,000 ล้านบาท อัตราภาษี 0.60%
  • มูลค่า >5,000 ล้านบาท อัตราภาษี 0.70%

เครดิต : revfine.com / rd.go.th

ตัวอย่าง การคำนวณภาษี ของ ร้านขายอาหาร

อยากดูตัวอย่างการคำนวณภาษีของร้านขายอาหาร ประเภทร้านอาหารกึ่งผับ จะมีวิการแยกค่าใช้จ่ายอย่างไร แล้วค่าใช้จ่ายอันไหนบ้งที่สามารถนำไปคิดได้หรือไม่ได้ในการคำนวณภาษี (ภงด.94) และควรจะเลือกวิธีการคำนวณอย่างไรในการยื่นภงด.94

รับทำบัญชี ร้านอาหาร

รับทำบัญชี ร้านอาหาร

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )